Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng gửi bộ binh tới Syria

authorTuyết Anh 09:28 09/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng gửi bộ binh tới Syria'; 'Pháp tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng về tình hình Syria'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng gửi bộ binh tới Syria

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 4/5 cho biết nước này sẵn sàng gửi binh sĩ tới Syria tham chiến trên bộ trong trường hợp cần thiết. Ông Davutoglu nhấn mạnh nếu Ankara can thiệp quân sự vào Syria, điều này hoàn toàn hợp pháp. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nghị quyết định của Liên Hợpp Quốc (LHQ) về các hoạt động tự vệ, chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như chủ nghĩa khủng bố để làm cơ sở pháp lý cho kế hoạch nói trên.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ gửi quân tới Syria. Chúng tôi sẽ thực hiện từng bước để bảo vệ quốc gia, trong và ngoài lãnh thổ” – đài Al Jazeera Turk dẫn lời ông Davutoglu cho hay.

Xung đột tiếp diễn ở TP Aleppo - SyriaXung đột tiếp diễn ở TP Aleppo - Syria

Trong những tháng gần đây, các địa phương phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ liên tục hứng chịu các cuộc tấn công từ khu vực do IS kiểm soát bên kia biên giới Syria. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai dọc biên giới đã phản công các mục tiêu IS tại Syria.

Đầu tuần này, Nga bày tỏ lo ngại về bất kỳ hoạt động trên bộ nào ở Syria. Moscow mở chiến dịch không kích trợ giúp Damascus từ ngày 30/9/2015 nhưng vẫn chưa gửi bộ binh can thiệp. Hiện lực lượng chủ yếu chống IS trên mặt đất là người Kurd ở Iraq và Syria, theo báo Người Lao Động. 

Pháp tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng về tình hình Syria vào tuần tới

Vietnamplus đưa tin, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố tuần tới sẽ tổ chức một hội nghị cấp bộ trưởng 10 quốc gia bàn về tình hình Syria, gồm ngoại trưởng các nước Pháp, Anh, Đức, Italy, Mỹ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống Nhất (UAE), Qatar, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, cùng một đại diện của Liên minh châu Âu (EU). Thời điểm cụ thể dự kiến là ngày 9/5. Ông Riad Hijab, người đứng đầu Ủy ban Đàm phán Cấp cao của lực lượng đối lập Syria cũng sẽ tham dự cuộc họp này.

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh tại thành phố Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh tại thành phố Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Giới chức Pháp đã chỉ trích các vụ tấn công nhằm vào hai trại tị nạn tại thị trấn Sarmada, ở miền Bắc Syria giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng các vụ việc này "có thể cấu thành tội phạm chiến tranh và tội chống lại loài người." Chia sẻ quan điểm này, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cùng ngày đã cực lực lên án các vụ tấn công khiến gần 30 người thiệt mạng này.

Trong tuyên bố nói trên, Tổng Thư ký Ban Ki-moon còn kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa ra thông điệp mạnh mẽ tới tất cả các bên đang tham chiến ở Syria rằng việc thực hiện các hành động vi phạm luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế sẽ phải gánh chịu “những hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quân không kích tiêu diệt 48 phiến quân IS

Đài truyền hình NTV có trụ sở tại Istanbul hôm 7/5 trích dẫn một thông báo từ ban chỉ huy quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ít nhất 48 phiến quân của IS đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở miền Bắc Syria.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin tiêm kích F-16 của không quân Mỹ sẽ tham gia không kích diệt IS tại SyriaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin tiêm kích F-16 của không quân Mỹ sẽ tham gia không kích diệt IS tại Syria

Theo thông báo, các chiến đấu cơ F-16 và A-10 đã thực hiện ba cuộc tấn công vào vị trí của nhóm khủng bố IS ở phía Đông Bắc Aleppo, chỉ còn rất ít lãnh thổ Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là còn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm thánh chiến này. Hoạt động này là một phần của nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng nổi dậy “ôn hòa” chiến đấu chống IS tại khu vực này, báo cáo cho biết.

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/5 cho biết, lực lượng tuần tra biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn chết 5 tay súng thánh chiến nước ngoài đang cố vào Thổ Nhĩ Kỳ bất hợp pháp từ Syria, theo An ninh thủ đô

>> Lầu Năm Góc huy động hàng loạt hacker chống khủng bố IS

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang